แผนที่ภายในเกม LOL

แผนที่


"ลีกออฟเลเจนด์" มีแผนที่ 4 แบบ หรือ "ฟีลด์ออฟจัสติซ" โดยจะมีป้อมปราการ, จุดประสงค์และวิธีการเล่นของเกมที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมไปถึงสเปลส์และไอเทมด้วย

ซัมมอนเนอส์ริฟต์


ซัมมอนเนอส์ริฟต์ (Summoner's Rift) เป็นแผนที่ยอดนิยมที่สุดในเกม โดยในแผนที่นี้ ทั้ง 2 ทีม
ที่มีทีมละ 5 คน จะต้องแข่งขันกันทำลายสิ่งก่อสร้างของฝ่ายตรงข้ามที่เรียกว่า "เน็กซัส" (Nexus)

 เน็กซัส(Nexus)
ซึ่งจะถูกป้องกันโดยสิ่งก่อสร้าง, ป้อมปราการ รวมไปถึงผู้เล่นของฝ่ายตรงข้ามโดยจะมีเน็กซัสตั้งอยู่ในฐานของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะตั้งอยู่ในมุมซ้ายล่างและมุมขวาบนของแผนที่ซึ่งสิ่งก่อสร้างนั้นจะผลิตตัวละครที่มีความอ่อนแอกว่าผู้เล่น หรือที่เรียกว่า 
มินเนียนส์ โดยมันจะเดินไปจนถึงฐานของฝ่ายตรงข้ามใน 3 ทิศทาง : บน, ล่าง และ กลาง ซึ่งผู้เล่นจะต้อง
พามินเนียนส์ไปยังฐานของฝ่ายตรงข้าม โดยจะต้องทำลายสิ่งก่อสร้าง, ทำลายเน็กซัส เพื่อที่จะชนะเกม 
มินเนียนส์
ระหว่างในเลนของทั้งสองฝั่ง จะมีพื้นที่ที่เป็นป่าและแม่น้ำ ซึ่งในป่าจะแบ่งเป็น 4 ควอดรันต์ และจะมีตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น และมีพลังที่มากกว่ามินเนียนส์ ซึ่งเรียกว่า มอนสเตอส์ โดยแม่น้ำจะแบ่งแผนที่ระหว่างฝั่งบนซ้ายและฝั่งล่างขวาเป็นส่วนเท่า ๆ กัน โดยในแม่น้ำนั้นจะมีมอนสเตอส์ป่า 3 แบบ คือ สคัตเทิลแครบ (Scuttle Crab), มังกร (Dragon) และ ริฟต์เฮราลด์ (Rift Herald) หรือ บารอนนาชอร์ (Baron Nashor)
โดยซัมมอนเนอส์ริฟต์นั้น เมื่อผู้เล่นฝ่ายที่ทำตามวัตถุประสงค์ของเกมดังนี้ จะทำให้มีโอกาสที่จะชนะในเกมนั้นมากขึ้น

  • ป้อมปราการ (Turrets) – ในเลนนั้นจะได้รับการปกป้องจากป้อมปราการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูง โดยป้อมปราการจะโจมตีมินเนียนส์ฝ่ายตรงข้ามและรวมไปถึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามด้วย โดยป้อมปราการนั้นจะจัดลำดับความสำคัญในการโจมตีศัตรูในบริเวณนั้น และจะโจมตีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทันทีเมื่อเขาได้โจมตี
ผู้เล่นฝ่ายที่ป้อมปราการได้ปกป้องไว้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมินเนียนส์ได้เข้าไปในระยะการโจมตีของป้อมปราการ ผู้เล่นจะสามารถโจมตีป้อมปราการโดยที่มันจะไม่โจมตีกลับได้ เมื่อป้อมปราการถูกทำลาย ก็จะได้พื้นที่มากขึ้น รวมไปถึงทองและค่าประสบการณ์ด้วย โดยป้อมปราการนั้นเมื่อถูกทำลายไปแล้ว จะเป็นการทำลายอย่างถาวร ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นใหม่ โดยจะมีป้อมปราการในบางพื้นที่ที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตของป้อมปราการเมื่อถูกโจมตีโดยฝ่ายตรงข้ามและพลังชีวิตยังเหลืออยู่

ป้อมปราการ(Turrets)
  • อินฮิบิเตอร์ (Inhibitor) – ในทุก ๆ เลนจะมี 1 อินฮิบิเตอร์ โดยอินฮิบิเตอร์จะถูกโจมตีก็ต่อเมื่อทีมได้ทำลายป้อมปราการที่ปกป้องเล่นนั้นแล้ว การทำลายอินฮิบิเตอร์จะส่งผลให้เน็กซัสส่งซูเปอร์มินเนียนส์ 
(Super Minions) ออกมา ซึ่งจะมีพลังที่มากกว่ามินเนียนส์ทั่วไป และจะส่งผลให้มินเนียนส์รอบข้างมีพลังมากขึ้นด้วย เมื่อทำลายอินฮิบิเตอร์ก็จะทำให้ผู้เล่นที่ทำลายได้ทอง โดยอินฮิบิเตอร์จะเกิดใหม่อีกครั้งเมื่อ 5 นาที หลังจากการทำลาย อินฮิบิเตอร์จะฟื้นฟูพลังชีวิตตลอดเวลาหากโจมตีแต่ยังไม่สามารถทำลายได้

อินฮิบิเตอร์ (Inhibitor)
  • ริฟต์เฮราลด์ (Rift Herald) – ริฟต์เฮราลด์เป็นมอนสเตอส์ที่มีพลังมาก โดยจะอยู่ด้านบนของแม่น้ำ โดยเมื่อฆ่าริฟต์เฮราลด์แล้วจะทำให้ผู้เล่นที่ได้รับพลัง ส่งผลเรากลับฐานเร็วขึ้นและสามารถเรียกริฟต์เฮราลด์มาช่วยดันป้อมได้ด้วยมันจะทำความเสียหายกับป้อมเท่ากับเลือดของมัน ซึ่งมอนสเตอส์นี้จะเกิดเมื่อ 5 นาทีของเกม และเมื่อเวลา 19 นาที 45 วินาทีของเกม มันจะถูกแทนที่ด้วย บารอนนาชอร์ (Baron Nashor)
ริฟต์เฮราลด์ (Rift Herald)
  • บารอนนาชอร์ (Baron Nashor) – บารอนนาชอร์เป็นมอนสเตอส์ที่มีพลังมาก โดยจะอยู่ด้านบนของแม่น้ำ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นมาเมื่อเริ่มต้นเกมไปได้ 20 นาที โดยจะแทนที่ริฟต์เฮราลด์ เมื่อมีการฆ่าบารอนนาชอร์ จะทำให้ผู้เล่นทุกคนในทีมที่มีชีวิตอยู่ได้รับพลัง และจะส่งผลต่อมินเนียนส์ในเลนให้มีพลังมากขึ้น รวมไปถึงยังได้รับค่าประสบการณ์และทองมากขึ้นด้วย โดยมอนสเตอส์นี้จะเกิดขึ้นใหม่เมื่อ 7 นาทีหลังจากถูกฆ่า

บารอนนาชอร์ (Baron Nashor)
  • มังกร (The Dragon) – มังกรเป็นมอนสเตอส์ที่มีพลังมาก โดยจะอยู่ด้านล่างของแม่น้ำ เมื่อมีการฆ่ามังกร จะทำให้ผู้เล่นทุกคนในทีมได้รับพลัง โดย
    มังกร : ตอนนี้มี 5 แบบ ไฟ ดิน นํ้า ลม และเอลเดอร์
    ไฟดินนํ้าลมเกิดแบบสุ่ม ก่อนเกิดจะมีบอกว่าธาตุอะไรจะเกิด ตัวเดิมสามารถเกิดซํ้าได้ เมื่อฆ่าจะได้บัพที่สแตกกับมังกรธาตุเดียวกันได้ 3 ครั้ง
ไฟ : ได้บัพ + ad/ap 8-16-24%(ad-พลังโจมตี,ap-พลังเวทย์)
ดิน : ได้บัพทุบป้อม/สัตว์ป่าเป็น true dmg 10-30-50%
(True dmg-ความเสียหายโดยไม่คิดค่าพลังป้องกัน)
นํ้า : ได้บัพฟื้นฟูพลังชีวิตและมานา
ลม : ได้บัพเมื่อไม่ได้ต่อสู้วิ่งไวขึ้น 5-10-15%
โดยมังกรจะเกิดขึ้นใหม่เมื่อ 6 นาทีหลังจากถูกฆ่า
และเกิดตั้งแต่ต้นเกม

 มังกรไฟ
 มังกรดิน
 มังกรน้ำ
มังกรลม
มังกรจ่าฝูง (Elder Dragon)จะเกิดหลังนาทีที่ 35 เมื่อฆ่าได้จะได้บัพตามนี้
1. เพิ่มพลังจากบัพมังกรธาตุอีก 50% เช่นได้บัพไฟ 3 อัน +ap/ad 24% พอได้บัพนี้จะ + 36%
2. เมื่อตี/สกิลใส่แชมป์จะเผาเป็นtrue dmg 45 + 45ต่อบัพมังกรธาตุที่มี เช่นถ้ามีบัพธาตุ 2 อันก็จะเผา 
45+90 = 135 true dmg
    มังกรจ่าฝูง (Elder Dragon)
  • บลูเซนทิเนล (Blue Sentinel) และ เรดบรัมเบิลแบค (Red Brambleback) – บลูเซนทิเนล จะอยู่ในควอดรันต์ที่ 1 และ 3 ของป่า และ เรดบรัมเบิลแบค จะอยู่ในควอดรันต์ที่ 2 และ 4 ของป่า ซึ่งเมื่อฆ่ามอนสเตอส์แล้วจะทำให้ได้รับพลัง โดยจะเป็นพลังชั่วคราวที่ทำให้อัตราการฟื้นฟูชีวิต และ อัตราการฟื้นฟูมานา เพิ่มมากขึ้น โดยมอนสเตอส์นี้จะเกิดขึ้นใหม่เมื่อ 5 นาทีหลังจากถูกฆ่า

บลูเซนทิเนลและเรดบรัมเบิลแบค
  • สคัตเทิลแครบ (Scuttle Crab) – สคัตเทิลแครบ จะอยู่ใน 2 ฝั่งของแม่น้ำ เมื่อฆ่ามอนสเตอส์ชนิดนี้จะทำให้มีระยะการมองเห็นขนาดใหญ่ในแม่น้ำ และ เพิ่มความเร็วเมื่อทีมฝั่งเดียวกันเดินผ่าน โดยมอนสเตอส์นี้จะเกิดขึ้นใหม่เมื่อ 3 นาทีหลังจากถูกฆ่า ซึ่งจะมีพลังชีวิตมากขึ้นตามเลเวล
  • สคัตเทิลแครบ (Scuttle Crab)
  • มอนสเตอส์อื่น ๆ ในป่า – มอนสเตอส์อื่น ๆ จะกระจายตัวอยู่ในป่าตามตำแหน่ง ซึ่งเมื่อผู้เล่นฆ่าจะทำให้ได้ทอง และเมื่อผู้เล่นใช้สเปลล์ที่ชื่อว่าสไมต์ (Smite) จะทำให้ได้รับพลังจากมอนสเตอส์ตัวนั้น

ทวิสต์ทรีไลน์


ทวิสต์ทรีไลน์ (Twisted Treeline) มีความคล้ายคลึงกับซัมมอนเนอส์ริฟต์ โดยจะแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีม 
ทีมละ 3 คน โดยมีเป้าหมายคือทำลายเน็กซัสของฝ่ายตรงข้าม ที่ได้รับการปกป้องจากป้อมปราการโดย
เน็กซัสจะตั้งอยู่ที่ฐานในด้านซ้ายและขวาของแผนที่ ซึ่งเน็กซัสจะผลิตมินเนียนส์ออกมา โดยมันจะเดินไปตามทางซึ่งมี 2 เลน คือบน และ ล่าง โดยจะเดินจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายของแผนที่ ผู้เล่นจะต้องพา
มินเนียนส์ไปยังฐานของฝ่ายตรงข้าม เมื่อทำลายป้อมปราการและทำลายเน็กซัส ก็จะทำให้ชนะเกม ส่วนพื้นที่ระหว่างเลนนั้นเรียกว่าป่า (Jungle) โดยป่าจะมีพื้นที่อยู่ตรงกลางแผนที่ ระหว่างเลนบนและเลนล่าง
โดยทวิสต์ทรีไลน์นั้น เมื่อผู้เล่นฝ่ายที่ทำตามวัตถุประสงค์ของเกมดังนี้ จะทำให้มีโอกาสที่จะชนะในเกมนั้นมากขึ้น

  • ป้อมปราการ (Turrets) – ในเลนนั้นจะได้รับการปกป้องจากป้อมปราการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูง โดยป้อมปราการจะโจมตีมินเนียนส์ฝ่ายตรงข้ามและรวมไปถึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามด้วย โดยป้อมปราการนั้นจะจัดลำดับความสำคัญในการโจมตีศัตรูในบริเวณนั้น และจะโจมตีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทันทีเมื่อเขาได้โจมตี
ผู้เล่นฝ่ายที่ป้อมปราการได้ปกป้องไว้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมินเนียนส์ได้เข้าไปในระยะการโจมตีของป้อมปราการ 
ผู้เล่นจะสามารถโจมตีป้อมปราการโดยที่มันจะไม่โจมตีกลับได้ เมื่อป้อมปราการถูกทำลาย ก็จะได้พื้นที่
มากขึ้น รวมไปถึงทองและค่าประสบการณ์ด้วย โดยป้อมปราการนั้นเมื่อถูกทำลายไปแล้ว จะเป็นการทำลายอย่างถาวร ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นใหม่ โดยจะมีป้อมปราการในบางพื้นที่ที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตของป้อมปราการเมื่อถูกโจมตีโดยฝ่ายตรงข้ามและพลังชีวิตยังเหลืออยู่

  • อินฮิบิเตอร์ (Inhibitor) – ในทุก ๆ เลนจะมี 1 อินฮิบิเตอร์ โดยอินฮิบิเตอร์จะถูกโจมตีก็ต่อเมื่อทีมได้ทำลายป้อมปราการที่ปกป้องเล่นนั้นแล้ว การทำลายอินฮิบิเตอร์จะส่งผลให้เน็กซัสส่งซูเปอร์มินเนียนส์ (Super Minions) ออกมา ซึ่งจะมีพลังที่มากกว่ามินเนียนส์ทั่วไป และจะส่งผลให้มินเนียนส์รอบข้างมีพลังมากขึ้นด้วย เมื่อทำลายอินฮิบิเตอร์ก็จะทำให้ผู้เล่นที่ทำลายได้ทอง โดยอินฮิบิเตอร์จะเกิดใหม่อีกครั้งเมื่อ 5 นาที หลังจากการทำลาย อินฮิบิเตอร์จะฟื้นฟูพลังชีวิตตลอดเวลาหากโจมตีแต่ยังไม่สามารถทำลายได้

  • อัลตาส์ (Altars) – ในป่านั้นจะมี 2 อัลตาส์ ตั้งอยู่ในด้านซ้ายและขวาของแผนที่ ซึ่งเมื่อผู้เล่นยืนบนนั้น จะทำให้ได้พื้นที่นั้นและทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียพื้นที่
  • อัลตาส์ (Altars)
  • ไวล์มอว์ (Vile Maw) – ไวล์มอว์เป็นมอนสเตอส์ที่มีพลังมาก อยู่ที่ด้านบนของแผนที่ ซึ่งเมื่อฆ่าไวล์มอว์แล้วจะทำให้ได้ทองเป็นจำนวนมากและได้รับพลังให้กับทีมในระยะเวลาหนึ่ง โดยจะเกิดขึ้นใหม่ 5 นาทีหลังจากถูกฆ่า
  • ไวล์มอว์ (Vile Maw)
  • สปีดไชน์ (Speed Shrine) – จุดกึ่งกลางของแผนที่จะเป็นที่ตั้งของสปีดไชน์ โดยจะเป็นพื้นที่เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ของผู้เล่นเมื่อเดินผ่านแบบชั่วคราว และให้พลังชีวิตกับแชมเปียนส์เล็กน้อย

ฮาวลิงอาบิสส์


ฮาวลิงอาบิสส์ (Howling Abyss) มีความคล้ายคลึงกับซัมมอนเนอส์ริฟต์ ซึ่งจะแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน มีจุดมุ่งหมายคือการทำลายเน็กซัสฝ่ายตรงข้าม ซึ่งได้รับการปกป้องจากป้อมปราการอยู่ในฐานบนด้านซ้ายและขวาของแผนที่ โดยเน็กซัสจะผลิตมินเนียนส์ออกมา มันจะเดินไปตามเลนกลาง ซึ่งเป็นเลนเดียวของแผนที่นี้ โดยผู้เล่นจะต้องพามินเนียนส์ไปยังฐานของฝ่ายตรงข้าม เพื่อทำลายสิ่งก่อสร้างและจะชนะเกม สิ่งที่ไม่เหมือนกับซัมมอนเนอส์ริฟต์ และ ทวิสต์ทรีไลน์ คือฮาวลิงอาบิสส์นั้น ไม่มีพื้นที่ของป่า เพราะมีเพียงเลนเดียว และอีกสิ่งที่ไม่เหมือนกับแผนที่ข้างต้นนั้นคือผู้เล่นจะไม่สามารถกลับไปยังฐานของตัวเองเพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตและมานา 
รวมไปถึงไม่สามารถซื้อของเพิ่มได้ จนกว่าผู้เล่นจะถูกฆ่าเท่านั้น
โดยฮาวลิงอาบิสส์นั้น เมื่อผู้เล่นฝ่ายที่ทำตามวัตถุประสงค์ที่มีไม่มากดังนี้ จะทำให้มีโอกาสที่จะชนะในเกมนั้นมากขึ้น

  • ป้อมปราการ (Turrets) – ในเลนนั้นจะได้รับการปกป้องจากป้อมปราการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูง โดยป้อมปราการจะโจมตีมินเนียนส์ฝ่ายตรงข้ามและรวมไปถึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามด้วย โดยป้อมปราการนั้นจะจัดลำดับความสำคัญในการโจมตีศัตรูในบริเวณนั้น และจะโจมตีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทันทีเมื่อเขาได้โจมตีผู้เล่นฝ่ายที่ป้อมปราการได้ปกป้องไว้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมินเนียนส์ได้เข้าไปในระยะการโจมตีของป้อมปราการ ผู้เล่นจะสามารถโจมตีป้อมปราการโดยที่มันจะไม่โจมตีกลับได้ เมื่อป้อมปราการถูกทำลาย ก็จะได้พื้นที่มากขึ้น รวมไปถึงทองและค่าประสบการณ์ด้วย โดยป้อมปราการนั้นเมื่อถูกทำลายไปแล้ว จะเป็นการทำลายอย่างถาวร ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นใหม่ โดยจะมีป้อมปราการในบางพื้นที่ที่จะฟื้นฟูพลังชีวิตของป้อมปราการเมื่อถูกโจมตีโดยฝ่ายตรงข้ามและพลังชีวิตยังเหลืออยู่

  • อินฮิบิเตอร์ (Inhibitor) – ในทุก ๆ เลนจะมี 1 อินฮิบิเตอร์ ซึ่งจะมีป้อมปราการ 2 ป้อมปกป้องไว้ โดย
อินฮิบิเตอร์จะถูกโจมตีก็ต่อเมื่อทีมได้ทำลายป้อมปราการที่ปกป้องเล่นนั้นแล้ว การทำลายอินฮิบิเตอร์จะส่งผลให้เน็กซัสส่งซูเปอร์มินเนียนส์ (Super Minions) ออกมา ซึ่งจะมีพลังที่มากกว่ามินเนียนส์ทั่วไป และจะส่งผลให้มินเนียนส์รอบข้างมีพลังมากขึ้นด้วย เมื่อทำลายอินฮิบิเตอร์ก็จะทำให้ผู้เล่นที่ทำลายได้ทอง โดยอินฮิบิเตอร์จะเกิดใหม่อีกครั้งเมื่อ 5 นาที หลังจากการทำลาย อินฮิบิเตอร์จะฟื้นฟูพลังชีวิตตลอดเวลาหากโจมตีแต่ยังไม่สามารถทำลายได้

  • เฮลธ์ไชส์ (Health Shrines) – จะตั้งอยู่ในพื้นที่ด้านข้างของเลน ซึ่งเมื่อมีเฮลธ์ไชน์ให้ผู้เล่นได้เก็บ จะทำให้ผู้เล่นได้ฟื้นฟูพลังชีวิตและมานาเล็กน้อย

คริสตัลสการ์


คริสตัลสการ์ (Crystal Scar) หรือ โดมิเนียน (Dominion) เป็นโหมดที่มีความแตกต่างกับโหมดอื่น โดยมีจุดมุ่งหมายคือการเก็บแต้มและรักษาแต้มนั้นไว้ให้นานที่สุดจนกว่าจะหมดเวลาแผนที่นั้นจะมีจุดวงกลมที่มีแต้ม ตั้งอยู่ทางด้าน 12 นาฬิกา, 1 นาฬิกา 30 นาที, 4 นาฬิกา 30 นาที, 7 นาฬิกา 30 นาที และ 10 นาฬิกา 30 นาที ตามเข็มสั้นของนาฬิกา โดยทีมจะต้องควบคุมฐานหรือที่เรียกว่าน้ำพุ (fountain) ตั้งอยู่ฝั่งมุมล่างซ้ายและมุมขวาบนของแผนที่ เมื่อทีมสามารถทำแต้มได้มากกว่าทีมฝ่ายตรงข้ามจนหมดเวลา จะทำให้ชนะเกม ซึ่งแต้มจะนับถอยหลังจาก 200 จนถึง 0 และจะทำให้ทีมที่มีแต้มมากกว่าชนะเกม
มินเนียนส์จะเกิดจากตำแหน่งด้านข้างและเดินไปตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกา ซึ่งสามารถเก็บแต้มได้จากการโจมตีมินเนียนส์ฝ่ายตรงข้าม และแชมเปียนส์ฝ่ายตรงข้าม และจะทำให้สามารถเข้าไปถึงพื้นที่ป้อมปราการได้
โดยคริสตัลสการ์นั้น เมื่อผู้เล่นฝ่ายที่ทำตามวัตถุประสงค์ที่มี 3 อย่างดังนี้ จะทำให้มีโอกาสที่จะชนะในเกมนั้นมากขึ้น

  • สตอร์มชิลด์ (Storm Shield) – ตั้งอยู่ที่จุดกึ่งกลางของแผนที่ โดยจะเกิดเป็นระยะ ๆ ซึ่งเมื่อผู้เล่นไปยืนบนนั้นจะทำให้ได้เปรียบในการต่อสู่ในช่วงเวลาหนึ่ง

  • สปีดไชส์ (Speed Shrines) – ตั้งอยู่ทั่วจุดกึ่งกลางของแผนที่ เมื่อผู้เล่นเดินผ่าน จะทำให้ได้รับความเร็วการเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นชั่วคราว

  • เฮลธ์ไชส์ (Health Shrines) – ตั้งอยู่ที่จุดกึ่งกลางของแผนที่ ซึ่งเมื่อมีเฮลธ์ไชน์ให้ผู้เล่นได้เก็บ จะทำให้
ผู้เล่นได้ฟื้นฟูพลังชีวิตเล็กน้อย
อ้างอิง : https://th.wikipedia.org/wiki/ลีกออฟเลเจนด์
http://leagueoflegends.wikia.com/

ความคิดเห็น